ടിആര്‍പി എന്ന തട്ടിപ്പിന് ഇരയായി ദൂരദര്‍ശന്‍ തകര്‍ന്നു : ഡയറക്ടര്‍ കെ ആര്‍ ബീന

">

തിരുവനന്തപുരം: ബാര്‍ക്ക് ടി ആര്‍ പി റേറ്റിങ്ങില്‍ നടക്കുന്ന തട്ടിപ്പുകളെക്കുറിച്ച്‌ തുറന്നെഴുതുകയാണ് തിരുവനന്തപുരം ദൂരദര്‍ശന്‍ ഡയറക്ടര്‍ കെ ആര്‍ ബീന. സെന്‍സസ് പ്രകാരം ഏകദേശം 80 കോടി ജനങ്ങള്‍ക്കാണ് ടെലിവിഷന്‍ പരിപാടികള്‍ കാണാനുള്ള അവസരം ഉള്ളത്. BARC sample 40000 ആണെന്ന് തോന്നുന്നു. എങ്ങനെയാണ് പിന്നെ ഓരോ പരമ്ബരയും അല്ലെങ്കില്‍ പരിപാടിയും കോടി കണക്കിന് പ്രേക്ഷകര്‍ കാണുന്നതായി ആഴ്‍ച്ച കണക്കുകള്‍ വരുന്നത്? എന്ന് ബീന തന്റെ ഫെയ്സ്ബുക്ക് കുറിപ്പില്‍ ചോദിക്കുന്നു.

>

കുറിപ്പിന്റെ പൂര്‍ണരൂപം

ഒരു കാലത്ത് ഏറ്റവും അധികം കാണാന്‍ കൊതിച്ച സാധനമാണ് People Meter. സത്യമായും അത് എന്താണ് എന്ന് എനിക്ക് ഇപ്പോഴും അറിയില്ല. പക്ഷേ ഒരുപാട് നാള്‍ ഞങള്‍ പരസ്യ വിഭാഗം കൈകാര്യം ചെയ്തിരുന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥര്‍ ഏറെ ഭയപെട്ടിരുന്ന നിഗൂഢത ചൂഴ്ന്നു നിന്ന സാധനം. പരസ്യ കമ്ബനികള്‍ പല സ്ഥലത്തും കണ്ടതായി എന്നോട് പറഞ്ഞു. ഒരാള്‍ പറഞ്ഞത് എറണാകുളത്തെ ഒരു സമ്ബന്നര്‍ താമസിക്കുന്ന കോളനിയില്‍ ഉണ്ട് എന്നാണ് ഏറെ ഗവേഷണം നടത്തിയാണ് അത് കണ്ട് പിടിച്ചത്. പക്ഷേ കാര്യമില്ല. മാഡം അത് കാണാന്‍ കഴിയില്ല. കാണണം എന്ന ആഗ്രഹം അനുദിനം വര്‍ദ്ധിച്ചു വന്നു കാരണം ദൂരദര്‍ശന്റെ പ്രേക്ഷകരുടെ താഴുന്ന സംഖ്യകള്‍ തന്നെ . വളരെ കലാമൂല്യമുള്ള പ്രഗല്‍ഭരായ സംവിധായകര്‍ നിര്‍മിച്ച കഴിവുള്ള കലാകാരന്മാര്‍ അഭിനയിച്ച പരമ്ബരകള്‍ പോലും ജനങ്ങള്‍ കാണുന്നില്ല എന്ന് ടെലിവിഷന്‍ ഓഡിയന്‍സ് സര്‍വ്വേ റിപ്പോര്‍ട്ട് പറയുമ്ബോള്‍ അതിനു ആധാരമായ People Meter കാണാന്‍ ആഗ്രഹിച്ചു പോകുന്നത് സ്വാഭാവികം മാത്രം .TAM ആണ് ഈ people meter survey നടത്തിയിരുന്നത്. ഇപ്പോള്‍ അന്വേഷണ വിധേയമായ BARC അഥവാ Broadcast Audience Research Council of India ഉപയോഗിക്കുന്നത് Bar O Meter ആണത്രേ! അതും ഞാന്‍ കണ്ടിട്ടില്ല. സെന്‍സസ് പ്രകാരം ഏകദേശം 80 കോടി ജനങ്ങള്‍ക്കാണ് ടെലിവിഷന്‍ പരിപാടികള്‍ കാണാനുള്ള അവസരം ഉള്ളത്. BARC sample 40000 ആണെന്ന് തോന്നുന്നു. എങ്ങനെയാണ് പിന്നെ ഓരോ പരമ്ബരയും അല്ലെങ്കില്‍ പരിപാടിയും കോടി കണക്കിന് പ്രേക്ഷകര്‍ കാണുന്നതായി ആഴ്‍ച്ച കണക്കുകള്‍ വരുന്നത്? ഞങ്ങളുടെ CEO ആയിരുന്നു Jawahar Sarkar ഈ അടുത്ത കാലത്ത് ഒരു ടെലിവിഷന്‍ ചര്‍ച്ചയില്‍ പറഞ്ഞു: people meter കാണാന്‍ വേണ്ടി അദ്ദേഹം നടത്തിയ ഭഗീരഥ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെ കുറിച്ച്‌. ടെലിവിഷന്‍ തുറന്നു വേണമത്രേ ഈ ഉപകരണം ഘടിപ്പിക്കാന്‍. ഞെട്ടിപ്പോയി ഞാന്‍ വിചാരിച്ചത് ടിവി കാണുന്ന പ്രേക്ഷകന്റെ ശരീരത്തില്‍ ഘടിപ്പിച്ചു ഓരോ പരിപാടി കാണുമ്ബോഴും ഉണ്ടാകുന്ന pulse read ചെയ്ത് ആയിരിക്കും points രേഖപ്പെടുത്തുക എന്നായിരുന്നു. ടിവി യില്‍ ഘടി പ്പിച്ച്‌ എങ്ങനെയാണ് ഒരു കാഴ്ചക്കാരന്റെ താല്‍പര്യങ്ങള്‍ അളക്കുക? എന്റെ പരസ്യ ഏജന്‍സി സുഹൃത്ത് കണ്ട് പിടിച്ചത് പോലെ സാരിയും മറ്റും പാരിതോഷികങ്ങള്‍ ആയി നല്‍കി വരുത്തുന്നതാണോ പോയിന്റുകള്‍? എന്തായാലും ഒരു മിഠായി പോലും നല്‍കാന്‍ കഴിയാത്ത ദൂരദര്‍ശന്‍ TRP യില് പിന്നോട്ട് പോയി. ഞങ്ങളുടെ പരസ്യ ഏജന്‍സികള്‍ നിര്‍മ്മാതാക്കളെ കൈയൊഴിഞ്ഞു. അവരില്‍ പലരും വന്‍ കടബാധ്യത വന്നു അദൃശ്യരായി. ചിലര്‍ ആത്മഹത്യ ചെയ്തു. ഞങള്‍ നിസ്സഹായരായ കാഴ്ചക്കാര്‍ ആയി. പതുക്കെ പതുക്കെ ദൂരദര്‍ശന്‍ എന്ന പൊതുമേഖലാ ടെലിവിഷന്‍ ചാനല്‍ TRP എന്ന തട്ടിപ്പിന് ഇരയായി തകര്‍ന്നു. അഭിമാനത്തോടെ പറയട്ടെ ഞങള്‍ ഒരിക്കലും അവിഹിതം വിറ്റോ unverified news കൊടുത്തോ കാഴ്ചക്കാരെ കബളിപ്പിക്കല്‍ നടത്താറില്ല. സര്‍കാര്‍ അനുകൂല channel ആണ് എന്ന് മുദ്ര കുത്തി പടിയിറക്കാം അതില്‍ പരിഭവമില്ല. പക്ഷേ ആരും കാണുന്നില്ല എന്ന് TRP അടിസ്ഥാനമാക്കി പറയുമ്ബോള്‍ അതില്‍ വാണിജ്യം മാത്രം. കേരളത്തില്‍ വലിയ പരസ്യ കമ്ബോളം ഇല്ല. അന്താരാഷ്ട്ര ബ്രാന്‍ഡുകള്‍ തുലോം കുറവാണ്. ഉപഭോക്തൃ സംസ്ഥാനം ആയതു കൊണ്ട് പരസ്യങ്ങള്‍ വരും. അത് പിടിക്കാന്‍ ടെലിവിഷന്‍ ചാനലുകള്‍ പരസ്പരം മത്സരിക്കും. നിലനില്‍പ്പിനു വേണ്ടി. അതും മനസ്സിലാക്കാം. പക്ഷേ കുതന്ത്രങ്ങള്‍ ജനങ്ങള്‍ അറിയണ്ടേ? അതിന് വേണ്ടി മാത്രം ആവശ്യപെടുന്നു മലയാളം ടെലിവിഷന്‍ ചാനലുകള്‍ TRP വര്‍ധിപ്പിക്കാന്‍ ചെയ്യുന്ന കാണാകളികള്‍ എന്തൊക്കെ? അന്വേഷണം വേണം. നല്ല പരിപാടികള്‍ മികച്ച പരമ്ബരകള്‍ കഴമ്ബുള്ള വാര്‍ത്തകള്‍ ജനങ്ങള്‍ കാണട്ടെ .പൊതുജനങ്ങള്‍ സ്വതന്ത്രരായി വിലയിരുത്തട്ടെ. അതായിരിക്കണം TRP. വരട്ടെ അന്വേഷണങ്ങള്‍. മാധ്യമ സിംഹങ്ങള്‍ മാളം വിട്ടു പുറത്ത് വരട്ടെ. ശുഭ ദിനം.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Sponsors